Các lỗi thường hay gặp nhất của máy lọc nước RO, cách khắc phục

Các lỗi máy lọc nước

Các lỗi thường hay gặp nhất của máy lọc nước RO, cách khắc phục

Sử dụng máy lọc nước RO gia đình, sau vài năm sử dụng dễ có các hiện tượng hư hỏng. Như: lấy nước ở vòi ít. Hiện tượng tự dưng không chạy, hay máy lọc nước chạy mãi không ngắt. Với nhiều năm kinh nghiệm trong sửa chữa máy lọc nước gia đình, các loại công suất lọc từ 10 lít/ h, máy 20 lít/ h, máy 30 lít/, vv… Chúng tôi thấy có chung cách sửa chữa giống nhau. Dưới đây chúng tôi sẽ xin được tư vấn các phương pháp sửa hay khắc phục; các lỗi máy lọc nước thường hay gặp nhất của máy sử dụng công nghệ RO, cách khắc phục như thế nào cho tốt.

Lỗi máy lọc không chạy

Các lỗi máy lọc nước thường gặp là khi lấy nước tự dưng ít, sau đó không có nước ra ở vòi. Kiểm tra máy lọc không hoạt động. Các bạn hãy kiểm tra qua phần dây điện từ ổ cắm tới phích cắm hay dây điện xem có bị lỏng hay chuột bọ cắn dây hay không? Tiếp đến là kiểm tra tới phần trong máy; như: lõi lọc, nhất là số 1, tới van áp cao và nguồn điện, bơm áp.

Máy không chạy, kiểm tra các lõi lọc

Tại sao phải kiểm tra lõi số 1, và kiểm tra tiếp như thế nào nếu thấy lõi số 1 vẫn còn mới

Lõi số 1 là lõi lọc thô, hay lõi tiền xử lý đầu tiên của máy. Nước vào máy sẽ đi qua lõi số 1, các chất kết tủa, bùn đất lớn hơn kích thước lõi. Ví dụ lớn hơn 5micro đều được giữ lại bên ngoài vỏ lõi. Cũng vì điều đó nếu lâu không thay lõi, lõi bẩn làm giảm lưu lượng nước đi vào lõi số 2.

Khi lõi tắc, áp xuất nước vào van áp thấp rất yếu, giả sử: thấp hơn 5pis, là van áp thấp không đóng điện. Vậy chúng ta nên kiểm tra lõi lọc số 1 trước nhé.

Nếu quan sát lõi số 1 còn mới, hay ta thay lõi mới mà máy không chạy. Chúng ta sẽ chuyển hướng kiểm tra van áp cao.

Các lỗi máy lọc nướcMáy không chạy, kiểm tra van áp cao

Van áp cao có công dụng gì trong máy lọc nước, lại làm cho máy không hoạt động.

Van áp cao có công dụng là công tắc điện, như bóng điện, muốn sáng thì phải bật. Vậy máy lọc nước không chạy, chúng ta muốn chạy thì phải kiểm tra van áp.

Kiểm tra van áp như thế nào, khó không; có cách nào khắc phục hay phải thay mới.

Kiểm tra van áp cao rất dễ, chỉ cần tháo hai dây điện cho van và đấu tắt (từ chuyên môn, đấu tắt là chập hai dây đó lại, ở đây là 2 zắc). Nếu máy chạy là van áp hỏng, còn nếu máy không chạy, hãy gác lại van áp (chưa khẳng định được van áp cao có hỏng không). Nếu là thợ sửa máy, có van áp cao, ta có thể lấy van áp mới thay thế. Nhưng không phải là thợ, và không có van áp cao sẵn đấy, chúng ta tạm chuyển sang kiểm tra nguồn

Máy không chạy, kiểm tra nguồn

Mọi người thường nghĩ rằng khi máy không chạy hay nghi ngờ cho nguồn và máy bơm hỏng. Nếu kiểm tra tới đây rồi thì nguyên nhân còn lại là do nguồn và máy bơm.

Cách kiểm tra nguồn rất đơn giản: chỉ cần tháo hai dây điện ra của nguồn, thường là một dây đỏ và dây đen. Vì nguồn ra điện 24VDC hay 36VDC nên có thể dùng tay giữ hai dây đó cho quẹt qua lại. Nếu thấy hai dây có tóe lửa mạnh, là nguồn tốt.

Kiểm tra bơm: lấy chính nguồn tốt đó cho đấu trực tiếp với máy bơm, nếu bơm chạy. Chúng ta khẳng định bơm tốt, và sẽ quay lại kiểm tra van áp cao.

Lỗi lấy được ít nước ở vòi

Khi lấy nước ở vòi được ít nước, có người đã thay lõi lọc số 1, số 2 số 3 nhằm để nước ra khỏe hơn, nhưng không phải. Nguyên nhân không phải là do lõi lọc tắc.

Nếu lấy nước ở vòi ít, chờ lâu mới ngắt, là do màng RO tắc

Lấy nước ở vòi yếu, được ít; hay lấy nước ở vòi ban đầu khỏe, khoảng 1-1,5 lít khỏe sau đó yếu ngay. Nguyên nhân lại do bình chứa (hay bình tích áp)

Lấy được ít nước phải lọc rất lâu mới ngắt

Khi lấy nước ở vòi được ít, chờ rất lâu máy lọc mới ngắt, ví dụ lấy 1-2 lít nước mà máy lọc tới 5-6 giờ liên tục mới ngắt. Nguyên nhân ở đây chủ yếu là do lõi lọc và màng lọc Ro. Ngoài ra còn do dây cấp nước tắc, hay khóa nước hỏng.

– Hãy vệ sinh dây cấp nước từ khóa, ở tê chia nước.

– Kiểm tra khóa nước có thực sự có hỏng hay không, nếu mở ra và khóa vào mà nước ra yếu là khóa hỏng.

– Sau cùng là kiểm tra màng lọc RO (hay lõi số 4): phương pháp như sau: Khóa bình chứa nước lại và mở vòi lấy nước ăn. Quan sát thấy nước chảy ra từng giọt, từng giọt là màng lọc tắc

Lấy nước ban đầu khỏe sau đó yếu ngay

Một trường hợp giống hệt ở trên: Lấy nước ở vòi yếu, nhưng khác là lấy xong máy chạy nhanh ngắt. Nguyên nhân như vậy 99% là do bình chứa nước gây ra.

– Nguyên nhân: bình chứa nước mất áp: chỉ việc tháo van nạp áp và nạp vào từ 0,5-0,6 kg/cm2 là được, chú ý là vừa nạp phải mở vòi nước để nước trong bình chảy hết ra ngoài.

– Nguyên nhân do bình chứa nước hỏng: bình hỏng là sau khi ta đã nạp áp vào, nhưng chỉ được 1 ngày hay vài ngày là lại mất áp. Bình đã hỏng không có cách nào sửa chữa được

Hiện tượng chạy lâu không ngắt

Một hiện tượng máy lọc RO chạy rất lâu mới ngắt, cũng là nguyên nhân gây nên tốn rất nhiều nước thải.

Vậy nguyên nhân ở đây là do gì gây ra:

– Tắc lõi lọc thô gây ra tới 30-40%

– Tắc màng lọc RO gây ra tới 50-60%Các lỗi máy lọc nước

Máy lọc chạy lâu không ngắt do tắc lõi lọc

Hiện tượng chạy lâu không ngắt, chúng ta hay kiểm ta các lõi lọc số 1 và số 2 tới số 3. Kiểm tra lõi số 1 đơn giản là nhìn cốc số 1 nhựa trong; thấy lõi bẩn là thay thế ngay. Còn lõi số 2 và số 3 kiểm ta thế nào

Kiểm ta lõi số 3 trước. Tháo cốc số 3 và quan sát, nếu lõi số 3 có mầu đen, có bùn bám thì nên thay lõi ngay.

Kiểm tra lõi số 2: lõi số 2 thường làm vỏ nhựa; khi ta tháo cốc thấy lõi số 2 thường rất trắng, nhưng có thể bên trong cũng đã tắc bẩn. Nếu quan sát phần trên lõi và phần dưới lõi thấy có bẩn; bùn bám vào là lõi bẩn, cần thay mới.

Sau khi thay các lõi số 1, tới số 3; thấy máy lọc nước hoạt động nhanh ngắt, là ta đã tìm đúng hư hỏng. còn như thấy lâu ngắt, chuyển sang kiểm tra màng lọc RO

Máy lọc chạy liên tục không ngắt do màng RO tắc

Màng lọc tắc là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng lọc nước lâu ngắt. Cách kiểm tra màng lọc, hiệu suất màng lọc đơn giản như sau

Bước 1: khóa van bình tích áp, bình chứa lại để máy lọc về chế độ lọc trực tiếp, không qua bình

Bước 2: mở vòi lấy nước và quan sát, thấy nước chảy ra nhỏ giọt, là màng lọc tắc. Cần thay mới ngay

Với các lỗi máy lọc nước Không tự sửa được. Hãy gọi cho dịch vụ sửa máy lọc Hà Nội

Với các lỗi máy lọc nước trong khi sửa máy tại nhà; nếu chúng ta tự sửa không được. Hãy gọi cho dịch vụ sửa chữa máy lọc nước tại nhà 24/7. Chúng tôi cử thợ tới sửa nhanh, thợ chuyên nghiệp, giá rẻ, bảo hành 24 tháng.

Liên hệ số 0914 486 106 để được báo giá và nhận sửa

LEAVE A COMMENT

Your email address will not be published. Required fields are marked *