5 hiện tượng hư hỏng máy lọc RO nước, tại sao cần phải sửa ngay

5 hiện tượng hư hỏng máy lọc RO nước, tại sao cần phải sửa ngay

5 hiện tượng hư hỏng máy lọc RO nước, tại sao cần phải sửa ngay

Máy lọc nước RO sau thời gian sử dụng, có thể sau 2 – 5 năm gì đó, thường có hiện tượng hư hỏng như; nước thải nhiều, nước lọc ít, máy chạy có tiếng lạ, bơm kêu, bình chứa nước mất áp, vv… . Người sử dụng máy thấy hư hỏng có thể theo dõi và tự sửa những hiện tượng hư hỏng máy lọc RO . Và có nhưng hiện tượng cần phải gọi thợ sửa tới sửa ngay như: điện mát ra ngoài, máy chạy không ngắt, nước uống có váng và mùi, vv…. Dưới đây là cách tư vấn của Hoàng Anh về nguyên nhân và cách khắc phục. 

5 hiện tượng hư hỏng máy lọc RO nước, tại sao cần phải sửa ngay

<Thợ sửa máy lọc nước tại nhà>

Hiện tượng máy lọc nước bị mát điện ra ngoài

Hiện tượng hư hỏng máy lọc RO này cần sửa ngay vì sẽ gây nên giật điện, nguy hiểm đến tính mạng. Máy lọc nước RO, phích cắm điện 220V là từ dây vào đến Adaptor (nguồn 24V), đã được hạ điện áp xuống tới mức an toàn. Ví dụ: van áp cao 24V, van áp thấp 24V, van điện từ 24V.

Hiện tượng mát điện thường chỉ xảy ra ở đoạn dây từ adaptor tới phích cắm. Do đó khi bị mát điện có thể do các nguyên nhân sau đây:

– Dây điện từ phích cắm vào đến adaptor bị chuột cắn dây nên đã tiếp xúc với vỏ tủ gây nên mát điện toàn máy.

– Chuột bọ chui vào máy cắn dây điện (dây từ phích cắm tới nguồn), gây nên hở điện.

– Adaptor bị dò điện, nên gây truyền điện vào linh kiện bên trong máy (trường hợp này rất ít sảy ra).

Phương pháp khắc phục: với dây điện thường xuyên bị chuột bọ cắn, hãy sử dụng ống luồn bao bọc lấy dây điện.

Máy lọc nước bị mát điện ra ngoài nguyên nhân là máy sử dụng van điện từ, van áp cao là 220V.

Trong quá trình sửa máy lọc nước, Hoàng Anh có tiếp cận với một vài thương hiệu máy lọc nước sử dụng điện 220V cấp cho van điện từ, van áp cao, van áp thấp. Nên khi nước chảy (hay rò rỉ) vào các linh kiện đó gây nên mát điện.

Khi máy lọc nước lắp thêm đèn UV, ngắt đèn UV khi máy lọc đầy bình được thực hiện qua van áp cao. Nếu máy bị rỉ nước, cũng gây nên hiện tượng rò rỉ điện

Khắc phục: Hãy dùng băng dính điện để quấn chặt các zắc cắm của van điện từ, van áp cao và van áp thấp. Đây là cách làm tốt nhất để đề phòng mát điện

Hiện tượng hư hỏng máy lọc RO nước chạy không ngắt

Hiện tượng này cần sửa ngay vì cuối tháng chi phí tiền nước sẽ tăng rất cao. Làm nhanh hỏng máy bơm, nguồn (adaptor), hay tắc màng lọc RO, nhanh bẩn lõi số 1, số 2 và số 3,vv…

Hiện tượng máy chạy không ngắt: khi ta không lấy nước; hay máy lọc đầy bình nhưng không ngắt. Kiểm tra máy bơm nóng, nguồn nóng, và lấy nước ở vòi thấy “ấm… ấm…”; kiểm tra nước thải thấy chảy mãi. Nguyên nhân chủ yếu là do:

– Máy không ngắt do van áp cao

– Máy không ngắt do nguồn yếu

– Máy không ngắt do bơm áp yếu

– Máy không ngắt do van một chiểu hỏng

– Máy không ngắt do hở nước, rò rỉ nước

– Cấu tạo máy lọc nước RO

Dưới đây là cách thu hẹp hư hỏng tìm nguyên nhân gây ra.

Rỉ nước ở vòi

Máy không ngắt do van áp cao

Muốn tìm hiểu nguyên nhân van áp cao làm máy không ngắt, nên tìm hiểu về cấu tạo van áp

– Cấu tạo van áp cao: Van áp cao là công tắc áp lực (công tắc áp xuất), van đóng khi nước lọc đầy bình và mở khi lấy nước (hay áp xuất nước bị giảm). Hoạt động đóng mở dựa trên một màng cao su co giãn tốt, màng cao su căng nên là đóng, và xẹp xuống là mở

– Nguyên nhân: do tiếp điểm (lá đồng) đóng điện hỏng. Bị move lá đồng do đóng mở nhiều lần. Do màng cao su hỏng, vv…

– Cách tìm hư hỏng: thứ nhất là: Kiểm tra áp xuất nước sau máy bơm, đo được 8-9kg/cm2. Thứ hai là: khóa van bình chứa nước (bình áp) lại, khóa vòi lấy nước lọc và khóa đường nước thải. Nếu máy không ngắt là van áp hỏng.

– Khắc phục: thay van mới

– Kiểm tra: máy ngắt nhanh khi đầy bình

Hiện tượng hư hỏng máy lọc RO không ngắt do nguồn (adaptor)

Tại sao nguồn 24V lại gây ra hiện tượng máy lọc nước chạy không ngắt. Vì nguồn là nơi cấp điện để cho máy bơm hoạt động. Nếu nguồn già và yếu, sẽ không cung cấp đủ điện áp tối thiểu cho máy bơm đạt công suất

Ví dụ: Máy bơm tốt, nhưng nguồn yếu, đo áp xuất nước ở đầu ra của máy bơm sẽ thấp hơn 6kg/cm2. Máy bơm tốt, nguồn tốt, đo áp xuất nước ở đầu ra của máy bơm sẽ lớn hơn 8 kg/cm2.

Dùng đồng hồ đo điện áp (có tải) thấy điện áp thấp hơn 24VDC là nguồn kém.

Dùng đồng hồ đo dòng điện (có tải) thấy điện áp thấp hơn 1,2A là nguồn kém.

Máy không ngắt do máy bơm áp.

Máy bơm áp với công dụng hút nước đẩy vào màng lọc RO tạo ra nước lọc. Trường hợp máy lọc nước không ngắt có thể do bơm áp gây nên.

Theo như nguyên lý hoạt động, nước lọc đầy đình, nhưng phải đủ áp lực nước, để cho van áp cao ngắt. Nếu bơm không tạo đủ áp thì van áp cao không ngắt được.

Bơm nhìn bên ngoài vẫn hoạt động bình thường, biết làm sao không đủ áp

– Nguyên nhân: nguyên nhân thứ nhất là do, vòng bi của bơm bị hỏng, han gỉ nên không thực hiện đủ số vòng qua/ phút. Nguyên nhân thứ 2 là do đầu bơm hỏng zoăng phớt bên trong, đã không tạo đủ áp xuất để ngắt máy.

– Cách kiểm tra và khắc phục: Kiểm tra máy bơm có đủ tốt hay không chỉ dùng máy đo (đồng hồ đo áp xuất) là biết. Tiêu chuẩn áp lực máy bơm đo trên 8kg/cm2 là máy ngắt, còn dưới 6kg/ cm2 là không ngắt.

– Nếu đầu bơm hỏng, hãy thay đầu bơm mới, nếu vòng bi thân bơm han gỉ, hay bơm bị sát cốt, nên thay cả bơm mới

Máy không ngắt do van một chiều

Van một chiều ví như một ống dẫn nước vào mà không cho nước ra, thực hiện bởi lá van và lò xo. Nước lọc từ màng lọc RO sẽ đi qua van một chiều để đi vào bình chứa nước. Nếu van hỏng thì nước trong bình lại ngược ra ngoài làm máy lọc chạy suốt không ngắt.

– Nguyên nhân: hỏng lò xo, hay hỏng lá van.

– Hiện tượng: Nếu là do van một chiều hỏng, máy lọc nước lọc nước có hiện tượng ngắt sau đó lại lọc (lặp lại với chu kỳ từ 1-2 phút/ lần). Quan sát nước thải thấy nước thải ngắt rồi nước thải lại ra nhiều

– Kiểm tra: Khóa van bình chứa lại, khóa vòi lấy nước và khóa luôn van nước thải, nếu máy ngắt là van một chiều hỏng

– Khắc phục: thay van mới

 Van một chiều – nguyên nhân làm máy không ngắt

Máy không ngắt do rò rỉ nước

Hiện tượng rò rỉ nước có thể gây nên chập điện nguồn (Cháy nguồn) , cháy van điện từ, van áp cao. Những linh kiện đó mà thay thế sẽ tốn kém; nên hiện tượng này có thấy hãy gọi cho Hoàng Anh để được nhận sửa hay hỗ trợ tốt nhất.

Hiện tượng rò rỉ nước, là khi trong máy lọc nước có một lượng nước nhỏ bên trong máy, với máy lắp trong vỏ bình thì có thể quan sát được. Với máy treo tường ở nơi ẩm ướt thì khó quan sát.

– Hiện tượng: quan sát khu vực lắp máy lọc có nước ở dưới. Máy lọc nước chạy rồi lại ngắt, theo chu kỳ 1-2 phút, hay 3-4 phút/ lần. Tùy theo chảy ít hay nhiều gây nên chập dây điện, hay hỏng van điện từ, van cơ, hay làm cháy nguồn.

– Kiểm tra: hãy kiểm tra hiện tượng rò rỉ nước làm cho máy lọc không ngắt được. Vị trí, vòi nước, chân vòi, van áp cao, van bình chứa, các cút ốc ở lõi số 5, số 6 hay số 7 số 8, vv… có bị rò rỉ

Hiện tượng hư hỏng máy lọc RO có nước lọc nhưng không ra nước thải

Khi máy lọc nước có chạy bình thường nhưng nước thải lại không thấy. Có hai nguyên nhân gây nên hiện tượng này.

Nguyên nhân là van nước thải (van flow) tắc; hay dây nước thải bị gập lại, nên không cho nước thải đi ra. Sẽ gây ảnh hưởng gì cho máy: khi không có nước thải do tắc ống nước thải, màng lọc RO sẽ nhanh chóng bị tắc (Có thể 10-15 ngày) là hỏng màng RO. Chi phí cho màng lọc RO là tốn kém, đắt đỏ.

Hiện tượng hư hỏng máy lọc RO nước uống có mùi, đun có cặn

Tại sao hiện tượng hư hỏng máy lọc RO này cần phải sửa ngay. Vì nếu không sửa ngay, chất lượng nước qua máy lọc không đảm bảo. Cũng có thể là đang uống nước thải của máy.

Máy lọc nước công nghệ lọc RO, nước sau khi lọc thường là nước có độ tinh khiêt rất cao, nếu đo TDS (tổng chất rắn hòa tan) khoảng từ 30mg/l xuống 05mg/l. Hàm lượng các chất kết tủa như: canxi (Ca), mangan (Mn) rất thấp. Vậy không có lý do gì lấy nước để đun lại có váng hay cặn.

Với trường hợp nước có cặn, khi đo TDS thường có chỉ số rất cao. Ví dụ: đo TDS đầu vào (chưa lọc) khoảng 200-300mg/l, thì chỉ số đo được sau khi lọc là 190-290mg/l.

Nguyên nhân nào đã gây ra hiện tượng này, và sử dụng nước như thế này có ảnh hưởng gì?

Nguyên nhân chủ yếu là do màng lọc RO hỏng (hay bị thủng), hay là khách tự sửa máy đã đấu nhầm dây nước thải sang bên dây nước lọc. Một nguyên nhân nữa là: nhờ người lắp máy, nhưng lại quên không cho màng lọc vào cốc lọc.

Dưới đây là hướng dẫn tìm ra nguyên nhân gây nên và khắc phục như thế nào.

 Nước lọc có cặn đo TDS thường là rất cao

Nước đun có cặn

Nước đun có cặn, hãy kiểm tra màng lọc RO

Màng lọc RO là lõi lọc chính quyết định tới 90-95% chất lượng (độ sạch) của nước. Nguyên nhân nước kém chất lượng là do màng lọc gây nên.

– Màng lọc tắc dưới áp lực nước rất mạnh từ máy bơm làm thủng màng, hay hỏng zoăng cao su

– Không có màng lọc RO bên trong (trường hợp này ít)

Cách kiểm tra và khoanh vùng hư hỏng:

Thứ nhất: kiểm tra có màng lọc bên trong hay không. Hãy khóa van bình chứa nước và mở vòi lấy nước ra, nếu thấy nước ra từ vòi chảy mạnh và to như đũa ăn, là màng lọc RO không có trong cốc màng. Tiếp tục kiểm tra nước thải thấy không có nước thải, (hay nước thải ra rất ít). Nguyên nhân không có màng lọc

Thứ 2: Tháo màng lọc RO, thấy roăng màng lọc (zoăng cao su bên ngoài màng) bị đẩy vào tận phía trong cùng của cốc màng. Như vậy là màng hỏng, hãy thay màng mới

 Máy lọc nước quên không lắp màng RO, không có nước thải

Nước đun có cặn, hãy kiểm tra vị trí dây nước thải và dây nước lọc tinh khiết

Nguyên nhân đấu nhầm đường nước thải sang đường nước lọc (vị trí phần cuối ở cốc màng). Do khách tự sửa máy, hay nhờ người sửa máy hộ (không có chuyên môn).

Cách kiểm tra: Dùng máy đo TDS, đo chỉ số nước ở vòi và nước thải. Thấy nước thải chỉ số TDS thấp, còn nước lọc chỉ số TDS lại cao.

Cách đấu lại dây: Ở cuối cốc màng lọc RO có hai đường ra nước. Một đầu (có mấu dài hơn) là đầu ra của nước lọc; và một đầu ngắn hơn (thụt vào) là đầu ra của nước thải.

Dây nước thải là dây có đấu với van điều tiết (van flow)

Dây nước lọc tinh kiết là đấu với van áp cao để đưa nước lên lõi số 5 và vào bình chứa

 Hiện tượng cốc lọc bị rạn khi lắp ở chung cư cao tầng

Lắp máy lọc nước ở chung cư, thường là áp xuất nước rất cao, tác động nên máy lọc nước. Như: dây, cốc lọc, và các linh kiện trong máy. Hiện tượng vỡ cốc lọc hay bật đầu dây cấp nước có thể xảy ra với máy lọc nước chất lượng kém. Thợ lắp máy không chuyên nghiệp cũng có thể là nguyên nhân gây nên bật nước, vv…

Vậy trong phần này nguyên nhân rạn cốc là do đâu và cách khắc phục như thế nào?

Nguyên nhân cốc lọc số 1, số 2 hay số 3 (thường là số 1) bị rạn (chưa vỡ), thường là do chất lượng cốc lọc kém gây nên, và đặc biệt là thay lõi lọc không đúng gây nên.

Thay lõi lọc không đúng ở đây là thế nào:

– Thay lõi không đúng, lõi có thể dài hơn, vv… thợ thay cố siết chặt lại để không bị rò rỉ nước ở mép cốc lọc.

– Siết quá mạnh tay, làm cho lõi lọc bên trong có chiều hướng căng chặt ở hai đầu, cộng với áp nước mạnh làm cho cốc lọc rạn vỡ.

Vị trí rạn cốc thường ở đáy cốc và phần trên (Có ren vặn)

Phương pháp khắc phục:

– Nếu zoăng cao su bên trong cốc bị quá xẹp xuống, hãy thay zoăng mới. Cách làm này có thể giảm bớt rò rỉ nước ở mép cốc, nên không phải vặn quá chặt tay.

– Nếu thấy cốc có hiện tượng rạn vỡ, hãy thay ngay cốc lọc mới. Có thể dùng cốc nhựa đục thay cho cốc nhựa trong.

– Khi thay lõi xong, chỉ cần vặn cốc lại với một lực vừa đủ, và không ra nước là được

LEAVE A COMMENT

Your email address will not be published. Required fields are marked *