Cấu tạo màng lọc RO của máy lọc nước

Cấu tạo màng lọc RO

Cấu tạo màng lọc RO của máy lọc nước

Màng lọc RO là lõi lọc chính trong máy lọc nước. Có nhiều loại màng lọc khác nhau, màng lọc máy lọc nước gia đình; màng lọc máy RO bán công nghiệp, màng lọc RO công nghiệp…; Chúng ta đang sử dụng máy lọc, cũng nên tìm hiểu đang sử dụng máy lọc nước công nghệ gì? Thời gian thay lõi và công dụng màng lọc. Bài viết dưới đây Hoàng Anh JSC cùng bạn tìm hiểu về: “Cấu tạo màng lọc RO của máy lọc nước”.

Màng lọc Ro là gì

Màng lọc RO, là lõi lọc quan trọng nhất trong máy lọc nước. Vì chỉ có màng lọc mới loại bỏ được vi khuẩn, độc tố, hóa chất, dầu mỡ, nước muối biển, và kim loại nặng trong nước. Ví dụ nước muối, nước giếng khoan, nước nhiễm phèn, nhiễm vôi và nước ô nhiễm công nghiệp, vv..

Vậy màng lọc RO có nhiều ưu điểm như vậy thì nguồn gốc màng lọc là từ đâu. Màng lọc RO được phát minh ra vào những năm 50 hay 70 thế kỷ trước. Màng lọc đã từng được nhiều nhà khoa học nghiên cứu. Nhưng việc áp dụng đầu tiên ở Mỹ và ứng dụng cho sử lý nước trên tầu không gian, trạm vũ trụ, hay tầu biển, tầu ngầm.

Câu hỏi màng lọc RO là gì? Hãy đi tìm hiểu từ cấu tạo, nguyên lý và ứng dụng

Cấu tạo màng lọc ROCấu tạo màng lọc RO

Cấu tạo màng lọc là vật liệu lọc hay chất liệu lọc đặt biệt gọi là là TFC (Thin Film Composite)

Bao gồm 13-15 lớp với máy lọc 10 lít/ h (hay máy lọc gia đình)

– Các lớp màng lọc: lõi lọc số 4 hay màng lọc RO gồm nhiều lớp màng cuộn lại với nhau. Hay các tấm phim mỏng cuộn lại. Cách xắp xếp bên trong hình dạng xoắn ốc.

– Khe lọc của màng: khe lọc cỡ 0,0001micron, với khe lọc này tương ứng với kích thước phân tử nước. Và màng lọc chỉ cho phân tử nước đi qua, còn tất cả vi khuẩn, phân tử kim loại, các hóa chất hòa tan, độc tố asen, thủy ngân, …; bị đẩy ra theo dòng nước

– Ống thu nước lọc ở trung tâm: Ống nước trung tâm (hay gọi là trục đinh tâm) giúp cho nước tinh khiết đi vào

– Lớp vỏ ngoài cùng là lớp vỏ nhựa mầu xanh hay mầu trắng.

Nguyên lý lọc nước của màng lọc RO

Về nguyên lý lọc nước của màng RO, chính là nguyên lý thẩm thấu ngược. Khác với thẩm thấu xuôi, thẩm thấu của rễ cây, bấc đèn dầu, vv..; thì thẩm thấu ngược là nước được nén với áp xuất lớn từ máy bơm; làm cho dòng nước chảy nhanh và mạnh, va, văng và chạm mạnh để bắn ra ngoài. Còn phân tử nước có khe lọc tương đương nhau (cỡ 0,0001micron) bị khe loc hút lại vào bên trong của lõi.

Nước thải sẽ đi vào khoang nước thải đi ra ngoài theo ngăn chia bên trong cốc. Còn nước tinh khiết đi vào trong cùng của lõi (vào ống trung tâm) đi tiếp vào khoang nước lọc.

Cấu tạo màng lọc ROỨng dụng màng lọc Ro cho lọc nước uống

Công nghệ lọc ra nước tinh khiết đã được ứng dụng vào sản xuất nước đóng chai; hay nước đóng bình thương mại. Do nhu cầu cần nước sạch của con người nên máy lọc nước RO công suất nhỏ. Ví dụ: 10 lit/ h, hay 30 lít/ h rất cần thiết.

Ngoài những thương hiệu máy lọc nước như kangaroo, máy karofi, Ao smith nổi tiếng; còn có thương hiệu máy lọc nước NanoAquas đang được ứng dụng và sản xuất bán tại Việt Nam. Ưu điểm máy sử dụng tốt bền đặc biệt là giá thành rất nông thôn Việt Nam

LEAVE A COMMENT

Your email address will not be published. Required fields are marked *