Vì sao máy lọc nước không chạy, sửa có khó không

máy lọc nước không chạy là vì sao?

Vì sao máy lọc nước không chạy, sửa có khó không

Máy lọc nước không chạy (không hoạt động), không phải chỉ do dây điện, máy bơm máy lọc nước không chạy, hay nguồn điện hư hỏng. Hiện tượng này còn có các nguyên nhân như: lõi lọc tắc, áp nước yếu. Hãy cùng Hoàng Anh đi tìm các nguyên nhân gây ra, và cách xử lý máy lọc nước không chạy. Theo quy trình chúng ta đi từ bước: kiểm tra lõi lọc bước đầu để sửa máy lọc RO không chạy

máy lọc nước không chạy là vì sao?

máy lọc nước không chạy là vì sao?

Máy lọc nước không chạy là do lõi lọc bẩn

Tại sao lõi lọc bẩn lại gây cho máy không chạy. Vì trong máy lọc nước có sử dụng một van áp thấp. Van áp với nhiệm vụ đóng điện và mở điện khi được cung cấp đủ áp lực nước. Nếu bỏ van áp này có thể gây ra cháy máy bơm khi mất nước cấp (hết nước trên bể chứa nước).

Nước theo nguyên lý cấu tạo máy, sẽ đi từ dây cấp vào lõi số 1, qua lõi số 2 thông qua van áp thấp. Nếu lõi số 1 tắc, áp xuất nước sẽ giảm thấp hơn 5psi, làm cho van áp thấp không đóng điện.

Máy không chạy là do lõi lọc số 1 quá bẩn

Nguyên nhân do dây cấp bẩn tắc, hay áp nước yếu từ nguồn cấp

Hiện tượng: Thường thì máy không chạy êm, không kêu. Nhưng khi máy lọc nước kêu : “tạch… tạch…” có phải là lõi lọc bẩn hay không. Hiện tượng máy kêu như vậy là do lõi lọc tắc. Hiện tượng máy kêu như vậy là tắc lõi lọc số 1, hãy thay lõi lọc số 1 mới

Thời gian thay lõi lọc số 1 như thế nào: tùy theo công suất sử dụng nước và chất lượng của nguồn nước cấp, lõi số 1 nên từ 3-6 tháng/ lần thay, nếu nước bẩn nhiều nên thay lõi 1 tháng/ lần.

 

Nguyên nhân do lõi lọc số 1 tắc

Lõi lọc số 1 với cấu tạo là sợi bông PP với khe lọc 5micron, lõi sẽ chặn lại tất cả các bùn đất, mùn mạt hay rong rêu có kích thước lớn hơn 5micron. Nếu sử dụng lõi lâu không thay, hay nước cấp bẩn sẽ làm lõi tắc; từ đó không tạo đủ nước (đủ áp xuất) tác động nên van áp thấp, làm cho máy không chạy

Máy lọc nước không chạy là do phần điện trong máy hư hỏng

Máy lọc nước phần nhiều không chạy là do phần điện bên trong hư hỏng. Các nguyên nhân thường là do, máy lắp ở khu vực ẩm ướt (có nước chảy xuống như gầm chậu rửa). Hay là do chuột bọ cắn dây, do bị sét đánh đường dây lan truyền, vv…

Phương pháp kiểm tra máy không chạy hãy theo từng bước (quy trình)

  • Kiểm tra ổ cắm và phích cắm điện
  • Kiểm tra dây cấp điện trong và ngoài máy, các mối nối, các zắc cắm
  • Kiểm tra van áp cao
  • Kiểm tra nguồn
  • Kiểm tra máy bơm áp, vv…

Linh kiện trong máy có thể làm cho máy không hoạt động

 

Kiểm tra ổ cắm, phích cắm và dây cấp điện trong và ngoài máy

Quan sát xem ổ cắm có mất điện, phích cắm tuột hay move với ổ cắm. Kiểm tra dây điện bên ngoài có bị đứt do chuột bọ cắn. Kiểm tra dây điện bên trong, và các mối nối.

Nếu máy được lắp ở những nơi có chuột, như: bếp ăn tập thể, công trường, vv.. hay bịt các khe hở ở vỏ máy và có ống ghen bao bọc dây điện.

Kiểm tra van áp cao khi máy lọc nước không chạy

Van áp cao là công tắc (công tắc áp xuất), dưới tác động của màng cao su, van sẽ đóng điện khi lấy nước và  ngắt điện khi lọc đầy bình. Nếu van hỏng sẽ luôn ở trạng thải ngắt.

Cách kiểm tra như sau: Hãy khóa van bình chứa lại, khóa vòi lấy nước và khóa van nước thải. Nếu van ngắt là tốt, van không ngắt chuyển sang kiểm tra nguồn

Van áp cao hỏng làm máy không chạy

Kiểm tra nguồn (adaptor)

Nguồn là bộ phận tạo ra điện áp thấp nuôi bơm hoạt động. Nếu nguồn kém (hay nguồn yếu) sẽ không cung cấp đủ điện áp cho máy bơm hoạt động với hiệu suất cao nhất.

Nguồn có thể vẫn cung cấp điện cho bơm chạy, nhưng khi đo điện áp có tải thấp hơn 24VDC và dòng điện có tải thấp hơn 1,2A.

Hãy thay nguồn mới khi nguồn kém

Kiểm tra máy bơm áp

Nhiệm vụ máy bơm áp là vận hành tạo áp nước đủ lớn để màng RO lọc ra nước và đảm bảo máy đủ áp để ngắt. Thường thì máy lọc RO cần một lượng áp từ máy bơm tối thiếu 8kg áp/cm2.

  • Cách kiểm tra thứ nhất: là tháo đầu dây cấp nước vào cốc màng, hãy bịt dây lại sau 1-2 phút, nước mạnh là bật tay ra là bơm khỏe
  • Cách kiểm tra thứ hai: dùng đồng hồ đo áp xuất, nếu chỉ số trên 8kg/cm2 là bơm tốt. Nếu dưới 6kg/cm2 là bơm yếu. Hãy thay đầu bơm mới (không thay thân bơm).

Sơ đồ hướng dẫn sửa máy lọc nước không chạy:

sơ đồ sửa máy lọc không chạy

Liên hệ tư vấn sửa chữa, thay lõi máy lọc nước của Hoàng Anh

– Trụ sở chính tại Hà Nội: số 71 Cầu Bươu- Thanh Trì –Hà Nội

– Liên hệ: 0984 112 376

– Email: congtyhoanganh7678@gmail.com

– Face book: 0936433267

– Zalo: 0862 889 576

LEAVE A COMMENT

Your email address will not be published. Required fields are marked *