Hướng dẫn thay màng lọc RO

Hướng dẫn thay màng lọc RO

Hướng dẫn thay màng lọc RO

Thay màng lọc RO, có cần phải thay đúng, hay cần có sự hướng dẫn hay không? Có thể cứ mua màng về thay mới là được hay không? Hiện tượng nước thải nhiều nước lọc ít có phải là do màng lọc RO tắc. Dưới đây là hướng dẫn thay màng lọc RO và cách chọn màng lọc để thay.

Thay màng lọc khi nào?

Tuổi thọ màng lọc RO từ 24-36 tháng, nếu dùng ít từ 36-48 tháng, nếu nước nhiễm vôi thì từ 12-18 tháng thay. Vậy nhiều như vậy chúng ta dựa vào đâu để biết lúc nào nên thay màng lọc. Dưới đây là một vài ví dụ:

Với công dụng lọc nước cho gia đình từ 6-10 người, công suất lọc lấy khoảng 20-30 lít/ ngày. Phương pháp đo TDS có thể tính được thời gian thay màng. TDS ở đây là máy đo cầm tay đo tổng chất rắn hòa tan trong nước. Phương pháp đo tính với điện kiện máy lọc nước hoạt động bình thường.

– TDS đo từ 90-150mg/l , màng lọc RO nên từ 3-4 năm/ thay/ lần.

– TDS đo từ 160-250mg/l , màng lọc RO nên từ 2-3 năm/ thay/ lần.

– TDS đo từ 260-350mg/l , màng lọc RO nên từ 18-24 tháng/ thay/ lần.

– Vùng nước nhiễm vôi (nước cứng) thời gian thay sớm hơn, tùy nhiễm nhiều hay ít, từ 12-24 tháng/ thay mới.

Máy đo TDS

Máy đo TDS

Nước thải nhiều, nước lọc ít là do màng lọc tắc

Khi nước thải nhiều có phải là tắc màng tắc lõi không? Về nguyên nhân này chỉ đúng 50%, còn 50% là do nguyên nhân khác, như: van điện từ mở không hết, van cơ tắc, bơm yếu, nguồn yếu, vv…

Khi nước thải nhiều hãy đi tìm nguyên nhân nhân như sau:

– Kiểm tra máy lọc nước có ngắt hay không: thực hiện khóa bình chứa nước, khóa vòi lấy nước, máy lọc ngắt sau đó 5-10 giây, là ngắt tốt.

– Dùng bút TDS đo nước từ vòi, chỉ số cho thấy là 5-15mg/l, là màng lọc tốt. Đo TDS từ vòi, chỉ số cho thấy là 90-100mg/l, là màng lọc hỏng (màng thủng)

– Mở vòi nước và rút dây nước thải, quan sát nước vòi chảy ra so với nước thải. Tỷ lệ 40% nước lọc và 60% nước thải là màng lọc tốt. Nếu thấy nước ra vòi nhỏ giọt, hay chảy rất nhỏ, là màng lọc RO tắc.

Lõi lọc tắc, bẩn

Lõi lọc tắc, bẩn

Xem: Một số hiện tượng hư hỏng của máy lọc nước và cách khắc phục

Màng lọc tắc gây những hệ quả gì?

Khi màng lọc tắc, hiện tượng thường thấy là máy lọc lâu không ngắt, tốn nước thải, tốn điện. Và đặc biệt là làm cho động cơ máy bơm, nguồn cấp điện (adaptor) nhanh bị xuống cấp (bị già đi). Một số hệ quả khi màng lọc tắc:

– Tốn nước thải: để lọc được 10 lít nước máy sẽ phải lọc cả ngày, 6-8h mới lọc đầy bình để ngắt. Hay khi lấy 1 lít nước, máy lọc phải mất 1h mới ngắt.

– Tốn điện: nếu sử dụng 10 lít nước/ngày, cần có thời gian từ 6-8h máy mới lọc đầy bình

– Giảm tuổi thọ lõi lọc số 1, số 2 và số 3 (gọi chung là lọc thô): bởi máy lọc nước liên tục, các lõi lọc thô sẽ nhanh bị bẩn hơn.

– Giảm tuổi thọ máy bơm và nguồn, van điện từ trong máy. Bình thường máy bơm có tuổi thọ 5-7 năm, nay sẽ giảm xuống (ví dụ: 1 năm), vv…

Thay màng lọc cần chú ý những gì?

Khi thay màng lọc RO, cần chú ý:

– Thay màng đúng công suất lọc

– Thay màng RO DOW loại 1, hay màng lọc chính hãng

– Cần vệ sinh màng lọc RO trước khi thay

– Chú ý vệ sinh van nước thải.

Màng lọc RO cùng loại thường có kích thước và số vòng cuộn tương đương nhau. Chúng tôi thường hay sử dụng màng DOW chính hãng loại 1 để thay thế màng lọc cho khách hàng. Màng lọc máy lọc nước Kangaroo, Karofi, NanoAquas, Tân Á, Sơn Hà, Geyser đều có chất lượng tốt hiện nay. Chỉ số chất lượng nước đo được sau khi thay màng rất thấp (ví dụ: TDS từ 20-5mg/l), chứng tỏ màng lọc đã loại bỏ được 90-95%, các độc tố trong nước.

Cấu tạo màng lọc RO

Màng lọc RO được cấu tạo từ nhiều tấm lọc RO được cuộn tròn xung quanh ống lọc lại trung tâm. Tấm lọc RO được cấu tạo từ 1 tấm màng phẳng bao gồm 3 lớp: lớp vải polyester, xốp polysulfone và lớp lọc polyamide dày chỉ 0,2 micromet. Lớp xốp polysulfone có chức năng gia cố cho lớp lọc mỏng, chính lớp lọc này sẽ thực hiện chức năng chính loại bỏ các tạp chất: hóa chất, vi khuẩn và vi rút ra khỏi nước. giữa các tấm lọc đều có tấm đệm tạo khoảng trống cho nước chảy qua.

Cấu tạo màng RO

Cấu tạo màng RO

Đo TDS sau khi thay màng lọc, kiểm chứng chất lượng

Đánh giá màng lọc RO tốt hay không, có thể biết được ngay khi chúng ta kiểm nghiệm nhanh (test).

– Đo nước tinh khiết sau màng lọc RO chỉ số TDS là 5-10mg/l, màng lọc tốt, nước lọc rất sạch

– Đo nước tinh khiết sau màng lọc RO chỉ số TDS là 11-20mg/l, màng lọc khá tốt, nước lọc sạch

– Đo nước tinh khiết sau màng lọc RO chỉ số TDS là 21-30mg/l, nước lọc ở mức bình thường.

Lưu ý: chỉ số TDS đo được còn tùy thuộc vào chất lượng nước cấp đầu vào.

Cách sử dụng máy đo TDS

Cách sử dụng máy đo TDS

Báo giá màng lọc RO

Thay màng lọc

LEAVE A COMMENT

Your email address will not be published. Required fields are marked *