Hướng dẫn cách sửa máy lọc nước không chạy nhanh và đơn giản

Sửa máy lọc nước không chạy

Hướng dẫn cách sửa máy lọc nước không chạy nhanh và đơn giản

Khi máy lọc nước hỏng, bạn có thể gọi thợ sửa hay tự sửa tại nhà nếu bạn có thời gian và một ít chuyên môn. Dịch vụ sửa chữa máy lọc nước Hà Nội 24/70984 112 376 sẽ hướng dẫn cho bạn cách sửa máy lọc nước RO không chạy.

Các nguyên nhân máy lọc nước không chạy

Nguyên nhân máy lọc nước không chạy, không phải là do bơm hỏng hay nguồn hỏng. Nguyên nhân gây nên rất nhiều; trong đó phải kể tới phần lõi lọc gây ra như tắc lõi, hay phần điện gây ra do hỏng van áp cao. Dưới đây là liệt kê các nguyên nhân:

– Máy không chạy do áp nước không đủ mạnh, ví dụ: áp lớn hơn 5psi

– Do đứt dây điện trong máy.

– Do lõi số 1 tắc.

– Van áp thấp.

– Van áp cao hỏng.

– Máy bơm áp hỏng.

– Nguồn (adaptor) hỏng, vv…

Dịch vụ sửa chữa máy lọc nước Hà Nội 24/7

Dịch vụ sửa chữa máy lọc nước Hà Nội 24/7

Cách sửa máy lọc nước khi không chạy, không có nước

Khi máy lọc nước không chạy, cần kiểm tra tổng thể như ổ cắm điện và phích cắm điện xem có bị hư hỏng không. Sau đó kiểm tra tới dây điện có bị đứt, và kiểm tra dây điện trong máy có bị đứt, hay bị tuột đầu nối các giắc cắm dây.

Kiểm tra áp suất nước có đủ khỏe để van áp thấp đóng điện. Cách kiểm tra van áp thấp đơn giản như sau: tháo hai dây điện ở van áp và đấu tắt, nếu máy chạy là áp nước yếu, còn máy không chạy chuyển sang kiểm tra van áp cao.

Kiểm tra van áp cao, bằng cách đấu tắc van áp cao. Nếu thấy máy chạy là van áp hỏng, còn máy không chạy kiểm tra sang nguồn.

Kiểm tra nguồn: tháo hai dây ra của nguồn, cho quẹt qua lại hai dây ra: dây đỏ và dây đen. Nếu hai dây không tóe lửa là nguồn hỏng, còn có tóe lửa là bơm hỏng.

Máy không chạy do không đủ áp nước

Không đủ áp lực nước ở đây chia làm hai phần: Phần do tắc lõi số 1 và phần do nước yếu.

– Tại sao nước yếu máy lọc không hoạt động? Thường thì máy lọc sẽ được cấp điện 24/24. Khi lấy nước thì máy tự động chạy, khi lọc đầy thì máy tự động ngắt. Tất cả là nhờ vào hai van: van áp thấp và van áp cao.

– Nhiệm vụ van áp thấp: Khi áp suất nước đủ lớn hơn 5psi là van tự động đóng công tắc điện. Khi mất nước (hay nước yếu) là van tự động ngắt công tắc điện, nhằm bảo vệ máy bơm hoạt động không tải (không nước) khi mất nước

– Khi lõi lọc số 1 bẩn tắc, nước cấp cho van áp yếu xuống,nên máy không thể hoạt động được. Chú ý có một hiện tượng như: máy chạy rồi lại ngắt, có tiếng kêu “tạch…tạch…” là lõi lọc bẩn. Hãy thay lõi lọc số 1 định kỳ, không nên để máy chạy có tiếng kêu trên, như vậy sẽ làm nhanh hỏng van điện từ.

Kiểm tra áp nước

Kiểm tra áp nước

Máy không chạy do dây điện

Nếu không phải do lõi lọc tắc, hãy kiểm tra dây điện: gồm cả dây ngoài máy và dây trong máy.

– Kiểm tra đây ngoài máy: xem có bị chuột bọ cắn dây.

– Kiểm tra dây trong máy: kiểm tra dây có bị đứt do chuột bọ chui vào cắn. Kiểm tra các mối nối, các giắc cắm từ máy bơm vào nguồn xem có bị di chuyển không, vv…

Máy không chạy do lõi lọc tắc

Lõi lọc số 1 có khe lọc 5micron. Lõi sẽ chặn tất cả các vật chất, bùn đất, rong rêu lớn hơn 5micro. Khi lõi quá bẩn, lưu lượng nước vào máy rất nhỏ, làm cho máy không hoạt động.

Cách kiểm tra như sau: nếu thấy lõi số 1 bẩn, tháo lõi ra và lắp cốc lại, nếu thấy máy chạy là lõi lọc tắc. Nếu là lõi mới thay, thì có một mẹo: là đấu tắc van áp thấp (bằng cách tháo hai dây điện của van và đấu lại với nhau). Chú ý: biện pháp này chỉ áp dụng cho nguồn nước từ bể chứa, téc chứa nước ổn định (là không bao giờ mất nước)

Thời gian thay lõi số 1 nên từ 1-3 tháng với nước bẩn, từ 5-7 tháng với nước sạch, vv…

Lõi lọc tắc

Lõi lọc tắc

Sửa máy lọc nước không chạy do van áp cao

Sau khi kiểm tra lõi lọc, kiểm tra dây điện, nếu đều tốt, chúng ta sẽ kiểm tra sang van áp cao. Tại sao lại kiểm tra van áp cao?

Theo nguyên lý máy lọc nước, khi lấy nước thì máy chạy, và khi lọc đầy thì máy ngắt. Máy chạy và ngắt do van áp cao điều khiển.

Nhiệm vụ van áp cao: là công tắc áp suất. Khi máy lọc nước lọc đầy bình, van áp cao có nhiệm vụ ngắt điện, đảm bảo cho bình áp nhựa không bị rạn vỡ.

Đặc điểm van áp cao: van áp cao có màu đen (hình dáng gần giống với van áp thấp). Van áp cao khác van áp thấp là có một đường nước vào và một đường nước ra

Cách kiểm tra van áp cao: Máy không chạy, tháo hai dây điện của van áp cao cho đấu tắt (không thông qua van áp). Nếu thấy máy chạy là do van áp cao hỏng.

Van áp cao

Van áp cao

Sửa máy lọc nước không chạy do máy bơm áp

Máy bơm áp có nhiệm vụ hút nước và đẩy nước vào màng lọc.

Sau khi kiểm tra nguồn tốt, cho đấu trực tiếp nguồn với máy bơm thấy bơm không chạy là bơm hỏng

Tên Xuất xứ Hình ảnh mô tả Giá Bảo hành
Bơm 24V  B241 Taiwan  sửa máy lọc nước không chạy 550.000 18 tháng
Bơm 24V  B24N nanoAquas sửa máy lọc nước không chạy 600.000 24 tháng
Bơm 24V B242 Trung Quốc   450.000  

Máy không chạy do nguồn (adaptor)

Kiểm tra van áp cao tốt, chúng ta chuyển sang kiểm tra nguồn

Nhiệm vụ của Nguồn (hay adaptor): là biến thế chuyển điện 220V thành điện 24V, nuôi máy bơm chạy.

– Nguồn tốt: tháo hai dây đầu ra 24V (thường là dây đen và dây đỏ), cho hai dây quẹt qua lại, nếu thấy có tóe lửa là nguồn sống.

– Nguồn hỏng: không có hiện tượng tóe lửa.

Tên Xuất xứ Hình ảnh mô tả Giá Bảo hành
Nguồn 24V N241 Taiwan

(dây đồng)

300.000 18 tháng
Nguồn 24V N24N NanoAquas (dây đồng) 350.000 24 tháng
Nguồn 24V N242 Trung Quốc 150.000

Những chú ý quan trọng khi sửa máy

Sửa máy lọc nước có liên qua tới nước và điện, nếu không cẩn thận có thể gây bị giật điện. Do đó việc sửa máy an toàn luôn được quan tâm hàng đầu, không chỉ riêng cho thợ mà còn đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Dưới đây là các tiêu chí an toàn khi sửa máy .

– Thứ nhất là: Khi sửa máy lọc nước, qua trọng trong quá trình sửa máy, phải an toàn về điện. Do đó phải ngắt điện khi sửa máy

– Thứ 2 là: Kiểm tra dây điện có đủ an toàn không, xem có bị xước dây, hay bị chuột cắn hay không.

– Thứ 3 là: Hãy vặn thêm chặt các cút ốc nhựa, tránh để cho nước rò rỉ

– Thứ 4 là: Sửa máy xong phải kiểm tra lưu lượng nước lọc và lưu lượng nước thải. Không để cho van nước thải tắc. Vì khi van nước thải tắc, sẽ làm cho nhanh bị tắc màng RO.

– Thứ 5 là: Việc kiểm tra chất lượng nước lọc, nên thử bằng máy đo TDS , để đánh giá chất lượng nước lọc

LEAVE A COMMENT

Your email address will not be published. Required fields are marked *