Máy lọc nước RO không chạy, nguyên nhân và cách khắc phục

Máy lọc nước RO không chạy, nguyên nhân và cách khắc phục

Máy lọc nước RO không chạy, nguyên nhân và cách khắc phục

Khi máy lọc nước RO không chạy, tâm lý nhiều người là muốn gọi thợ sửa ngay. Nhưng phần dưới đây theo chúng tôi tư vấn, là hãy kiểm tra sơ bộ một vài nguyên nhân hay xảy ra, mà chúng ta có thể khắc phục được. Nếu sau khi khắc phục không được, hãy gọi thợ. Dưới đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục máy lọc nước không chạy.

Tại sao máy lọc nước RO không chạy?

Máy lọc nước không chạy, nhiều khi người sử dụng hay nghĩ tới máy bơm hỏng hay nguồn cấp (adaptor) hỏng. Nếu tự đi mua và thay thế, chưa chắc đã đúng hư hỏng là do bơm hay nguồn, mà có thể là do một linh kiện khác trong máy gây ra.

Để sửa máy lọc nước không chạy, cần tìm nguồn gốc sâu xa, để làm sao sau khi sửa xong máy chạy tốt và bền. Ví dụ như nhà có chuột cắn đứt dây gây cho máy không thể hoạt động được, không phải chúng ta chỉ nối chỗ cắn lại là xong. Như vậy lần sau chuột lại cắn. Cần có biện pháp khắc phục thế nào, chúng tôi thường sử dụng ghen để bao phần ngoài không cho chuột cắn dây.

Khi máy lọc nước không chạy, hãy tìm các nguyên nhân sau đây theo một quy trình do chúng tôi nhiều năm trong nghề tự thành kinh nghiệm.

  • Kiểm tra tất cả dây điện trong máy
  • Sau đó mới kiểm tra lõi lọc số 1
  • Tiếp tới là kiểm tra nguồn, xem có điện hay không
  • Kiểm tra van áp cao
  • Sau cùng là kiểm tra máy bơm áp.
Sơ đồ lắp máy lọc nước

Sơ đồ lắp máy lọc nước

Các nguyên nhân hư hỏng làm cho máy không chạy

Để sửa máy lọc nước, cần phải có kinh nghiệm, và thợ sửa phải chuyên nghiệp. Nhằm tránh tình trạng sửa không đảm bảo an toàn về điện và nước, gây hở điện hay rò rỉ nước ra sàn nhà, vv…

Việc sửa máy của dịch vụ sửa chữa máy lọc nước tại Hà Nội 24/7, sẽ được thực hiện một cách chuyên nghiệp nhất. Đảm bảo sửa theo quy trình, không bỏ sót một nguyên nhân nào.

Không phải chỉ có sửa chữa không mà chúng tôi còn hỗ trợ tốt nhất vệ sinh máy, nạp thêm áp, sục rửa màng lọc RO, nâng cao hiệu suất lọc nước và tuổi thọ cho máy. Phần dưới đây là các hạng mục cần phải kiểm tra khi máy lọc nước RO không chạy.

Kiểm tra toàn bộ dây điện

Dây điện bị đứt, bị tuột mối nối hay các giắc cắm bị han gỉ sẽ làm cho máy lọc nước không hoạt động. Kiểm tra dây điện là một quy trình trong bài máy lọc nước không chạy. Cách kiểm tra như sau:

  • Kiểm tra phích cắm dây, xem có bị move với ổ cắm hay không.
  • Kiểm tra dây từ phích cắm vào nguồn (adaptor) trong máy.
  • Kiểm tra giắc cắm từ bơm tới nguồn
  • Kiểm tra các mối nối, vv…

Kiểm tra lõi lọc số 1 và số 2, số 3

Tại sao máy không chạy lại kiểm tra các lõi số 1 , số 2 và số 3. Các lõi có liên quan gì tới việc máy không chạy.

Trong máy lọc nước, nước đi vào lõi số 1 sau đó sang lõi số 2, ở giữa đường dây nối hai lõi là van áp thấp. Khi lõi số 1 bẩn tắc, nước đi sang lõi số 2 rất khó, nên van áp thấp cũng không có áp để thực hiện đóng điện.

Vậy khi thấy máy lọc nước không chạy, chúng ta hãy thay lõi, hay tháo lõi cũ ra (sử dụng không có lõi số 1). Nếu máy chạy là lõi số 1 bẩn.

Lõi lọc tắc

Lõi lọc tắc

Kiểm tra nguồn (adaptor)

Nguồn là nơi sản sinh ra điện để cung cấp cho máy bơm hoạt động. Nếu nguồn cháy, mất điện, máy lọc không thể hoạt động được.

Vậy biết thế nào là nguồn sống hay chết. Phương pháp kiểm tra dưới đây sẽ cho bạn cách sửa đơn giản nhất.

  • Thứ nhất: rút phích điện ra
  • Thứ hai: tháo hai dây điện ra của nguồn (hai dây điện đang cấp cho máy bơm, gồm một dây đen và dây đỏ, điện áp 24V).
  • Thứ 3: cắm lại điện và thực hiện cho hai dây quẹt qua lại, nếu có thấy tóe lửa là nguồn sống

Kiểm tra van áp cao

Tại sao lại phải thử van áp cao, van áp cao có ảnh hưởng gì tới vận hành của máy. Vì van áp cao là công tắc điện, khi công tắc bật là máy chạy và công tắc đóng là máy ngắt. Trường hợp máy không chạy là van áp cao luôn ngắt.

  • Cấu tạo van áp cao: Van áp cao có màng cao su tiếp xúc trực tiếp với áp xuất nước. Khi máy lọc nước vào bình đạt đủ áp (khoảng 6kg/cm2) thì màng cao su có chiều hướng cong ra (với độ cong lớn nhất) tác động vào công tắc, và ngắt điện. Khi lấy nước, áp xuất giảm, màng cong giảm làm cho công tắc điện đóng lại (cấp điện) cho máy hoạt động. Vì một nguyên nhân nào đó như, màng cao su hỏng, công tắc move, vv… nên không thể đóng điện (ngay cả khi lấy nước).
  • Kiểm tra: Tháo hai dây điện vào van áp cao cho đấu tắt, nếu máy chạy là van hỏng

Kiểm tra máy bơm áp

Kiểm tra máy bơm sau cùng, nếu tất cả các linh kiện đã miêu  tả phần trên không hỏng, thì nguyên nhân là bơm hỏng.

Hãy kiểm tra: nếu bơm có tiếng “u…u…” là bơm bị sát cốt

Nếu không có tiếng gì, bơm không rung, có thể đã bị đứt cuộn dây đồng bên trong bơm, vv…

Làm gì khi máy lọc nước không chạy để không phải gọi thợ?

Nếu máy lọc nước không chạy, việc đầu tiên là kiểm tra bên ngoài máy, xem có mất nước trên bể hay không. Sau đó kiểm tra khóa nước và dây điện ngoài máy (như ổ cắm, hay phích cắm)

Nếu mọi thứ đều tốt, hãy kiểm tra sơ bộ bên trong máy, có thể kéo các lõi lọc, bên trên, cũng có thể làm cho máy chạy, vì tiếp điểm lỏng ở vài chỗ nối hay giắc cắm, vv…

Sau khi làm vài động tác trên mà máy không chạy, hãy gọi thợ sửa máy.

Tìm mua phụ kiện thay thế ở đâu tốt và rẻ?

Không chỉ sử máy, chúng tôi còn có trên 10 năm bán máy và bán lõi lọc hay linh kiện. Nhận cung cấp toàn bộ các lõi lọc nước của: Kangaroo, Karofi, Nano Aquas, Geyser, Ao Smith, Tân Á,…

  • Cam kết chất lượng sản phẩm
  • Bảo hành màng lọc RO 12 tháng
  • Bảo hành linh kiện tới 18 tháng
  • Có hóa đơn bán hàng, giá bán chưa bao gồm 10% VAT
Các bộ phận của máy lọc nước

Các bộ phận của máy lọc nước

Máy lọc nước hỏng cần gọi cho dịch vụ nào nhanh và tốt?

Dịch vụ sửa chữa máy lọc nước tại nhà 24/7, nhận sửa máy lọc nhanh nhất, tốt, giá rẻ ở các quận huyện của Hà Nội như: sửa máy quận Thanh Trì, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cấu Giấy, Long Biên, Tây Hồ, Hà Đông. Sửa máy ở Thanh Xuân, vv…

Xem thêm: sửa máy lọc nước không chạy, thợ sửa chuyên nghiệp

LEAVE A COMMENT

Your email address will not be published. Required fields are marked *